Tại sao gỗ sưa đắt và quý hiếm ?

Xin cho biết cây sưa là cây gì nhưng mà gỗ chất tới thế. Có lúc người ta lùng mua với giá thị trường rất cao, có lúc lại chả có ai mua, gây thiệt hại rất mập về kinh tế cho các nhà nông nhân loài cây này. Có phòng ngủ được dịp giàu lớn, có nhà đến nay còn hàng vạn cây nhưng mà chả có ai mua. Nạn đánh cắp cây sưa tạo ra ở khắp mọi nơi?

theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia thì sưa hay giá gỗ sưa đỏ , trắc không thơm, huê mộc kim cương, tên khoa học là Dalbergia tonkinensis Prain, là một giống loài thân gỗ thuộc chúng ta Đậu (Fabaceae). Là cây gỗ nhỡ, lá thường xanh đạt đến cao tới 10-15 m, lớn lên trung bình, thân màu rubi màu nâu đỏ hay xám, nứt dọc. Lá dài 9-20 cm; cuống không có lông; lá kèm sớm rụng, nhỏ tuổi, có lông mịn màng và thưa, nâu kim cương...

Có nhị loài sưa chính là: Sưa trắng và sưa đỏ. Sưa trắng cho hoa thu hút, quả lớn, đốt không mùi. nhưng mà giá thị trường trị gỗ không bằng sưa đỏ. Sưa đỏ trông như sưa trắng, quả kết thành từng chùm, đốt lên có mùi thối đặc trưng. Là cây ưa sáng, ưa đất sâu, dày, độ ẩm cao. Phân bố ở độ cao dưới 500m. Có tài năng tái sinh hạt tốt. Lá hình dạng lông chim. Mỗi nhành lá có khoảng từ 7-15 lá, mọc so le, lá cuối to hơn, hình lưỡi mác. Thân cây nhẵn, màu xám trắng, lúc nhỏ dại thân cây hơi cong vắt. Đầu mùa xuân thay lá, hoa màu trắng rất thu hút. Gỗ trắc, thơm và có tỉ trọng bền bĩ hơn gỗ thường nhật. Vân gỗ quyến rũ, rất bị ưa chuộng để làm nguyên liệu theo phong thuỷ. giống cây này tâm điểm phân xẻ ở miền Bắc Việt Nam và được tìm thấy tản mác tại Hải Nam, Trung Quốc(gọi là Hoàng (hay huỳnh bầy Việt Nam).

go tan bi hôi cho mùi thơm thu hút thoảng nhẹ kiểu hương trầm. Khi đốt tàn màu sắc trắng đục, mùi khó tính nên bị gọi là trắc có mùi hôi. Gỗ trắc hôi chỉ áp dụng phần lõi những cây trên trăm tuổi. Gỗ sưa thớ nhỏ mịn, vừa rất nặng lại vừa dẻo, có rất nhiều hoa văn tuyệt hấp dẫn. Thời phong kiến vua chúa dùng gỗ trắc thối để đóng đồ đồ dùng trong nhà cao cấp trong cung đình do nó vừa là hương liệu vừa là dược liệu. Những năm gần đây, có một số căn nhà giàu đổ xô truy lùng trắc không thơm (gỗ sưa) để đóng cỗ ván hoặc ướp xác giá như các vị hoàng đế. con người ta cho là cỗ áo đóng bằng gỗ sưa có khả năng giữ được xác lâu, không có bị phân hủy.

vì thuộc tính hoa trắng, có mùi thơm, tán rộng, vì vậy cá nhân ta có thể trồng làm cảnh tại các đường phố. Nghe nói dựa theo Giáo sư Đỗ Tất Lợi thì gỗ cây này còn áp đặt dùng cùng với dạ dày nhím làm vị chính trong đơn thuốc chữa đái tháo đường đau dạ dày. Có địa điểm còn chiết suất một số chất có trong gỗ sưa này để chế thuốc chữa ung thư dạ dày. bởi vì áp đặt thổi lên giá thị trường rất cao.

theo báo chí Trung Quốc, thì những con người buôn bán gỗ sưa thường nhấn mạnh rằng, gỗ sưa có đa số tính năng chữa hạ đường huyết, khác biệt là những bệnh nan y, thậm chí trị áp đặt “bệnh âm” khi sử dụng mặt hàng gỗ sưa, nhằm nâng cao tính kì bí và giá thị trường trị của nó.

tuy nhiên, khoa học hiện đại của Trung Quốc lại khẳng định gỗ sưa không hề có tác dụng chữa cảm mạo.

gần giống vậy, hiện giờ còn có rất nhiều quan điểm khác biệt can hệ tới việc gỗ sưa có tác dụng chữa bệnh tật... nhưng mà có một thực tiễn là gỗ sưa càng ngày càng hiếm, quý hiếm và vẫn đang bị con người Trung Quốc truy lùng tại Việt Nam với giá bán rất cao.

đa dạng quan điểm cho rằng gỗ sưa ở Trung Quốc đắt là do, loại gỗ này thường áp đặt vua chúa, quan lại ngày xưa ưa thích. Chỉ những người có công huân béo, được phong tước, mới bị thưởng đồ làm từ gỗ này. bởi vì đó, trong tâm thức cá nhân Trung Quốc, công trình từ gỗ này sẽ nâng cao vị thế cho chủ nhân. Chính vì lẽ đó, những cá nhân giàu Trung Quốc ráo riết săn lùng các tác phẩm gỗ sưa đỏ Hải Nam. ngoại lệ, để có áp đặt một cây sưa, phải mất hàng chục năm, nhưng mà nguồn gỗ sưa Hải Nam đã cạn kiệt, nên lái buôn chuyển sang kiếm tìm gỗ sưa ở Việt Nam và đã diễn ra cơn sốt gỗ sưa ở Việt Nam kéo dài rất nhiều năm tuổi nay.

Trên Tinh Hoa Thời Báo, có đăng lăng xê nhiều loại gỗ sưa, cả của Việt Nam và Hải Nam. Vào mục rao vặt của tờ báo này, vươn lên biết rõ giá thành trị của các tác phẩm từ gỗ sưa.

hiện giờ gỗ sưa đang áp đặt tận diệt phá hoang. dựa theo IUCN thì cấp đe dọa của nó hiện giờ là VU A1cd = sắp khẩn cấp (năm kiểm tra 1997). Ở Việt Nam, gỗ sưa thuộc nhóm 1A là nhóm đặc biệt quý giá. thành thử việc bảo vệ cây gỗ sưa tại Việt Nam đang là một việc rất đáng lo lắng. Cây gỗ sưa nhân giống không rất nhộc nên hàng chục vạn cây đã được nhân giống tại rất nhiều vùng để bán cho con người trồng.

Share this:

ABOUT THE AUTHOR

Hello We are OddThemes, Our name came from the fact that we are UNIQUE. We specialize in designing premium looking fully customizable highly responsive blogger templates. We at OddThemes do carry a philosophy that: Nothing Is Impossible

0 nhận xét:

Đăng nhận xét